Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

CYMATICS




Từ nguyên
Cymatics (từ tiếng Hy Lạp: κῦμα "sóng") là nghiên cứu về  âm thanh và chấn động như những hình thể có thể nhìn thấy và rung động. Ví dụ, khi bề mặt của một cái đĩa, hoặc một tấm, màng bị rung động thì  ta thấy có từng khu vực bị rung động khác nhau nhiều hay ít. Sự rung động khác nhau này có thể được thể hiện và nhìn thấy khi  bề mặt bị rung lắc có phủ một lớp mỏng của các hạt nhỏ hoặc chất lỏng.
Các mô hình khác nhau sẽ xuất hiện trong môi trường bị rung động và tuân theo tính chất hình học của môi trường cùng với tần số của chấn động.

Lịch sử



Ngày 08 Tháng Bảy 1680 , Robert Hooke đã có thể xem các mẫu nút (nodal patern) liên quan đến các kiểu rung động của những tấm kính. Hooke cọ xát một cây cung vào cạnh của một tấm kính phủ đầy bột, và nhìn thấy các mô hình nút xuất hiện.



Năm 1787, Ernst Chladni lặp đi lặp lại thí nghiệm của Robert Hooke và xuất bản cuốn “Entdeckungen über chết Theorie des Klanges" ( " Những khám phá trong lý thuyết của âm thanh " ) . Trong cuốn sách này, Chladni mô tả các mô hình thấy được bằng cách rải cát trên tấm kim loại, rồi tạo rung động bằng cách ma sát lên cạnh của tấm kim loại với một dây cung .


Trong suốt những năm 1960, cho đến khi ông qua đời vào năm 1972, Hans Jenny, một bác sĩ y khoa Thụy Sĩ và cũng là nhà nhân chủng học, đã nổ lực tiếp cận với phương pháp luận để mô tả hiện tượng Cymatic. Ông đặt ra thuật ngữ " Cymatics " trong cuốn sách của ông năm 1967, Kymatik ( Cymatics ).
Lấy cảm hứng từ lý thuyết và công việc của Ernst Chladni, Jenny đào sâu vào nhiều loại hình của “hiện tượng chu kỳ”, đặc biệt là cách hiển thị âm thanh một cách trực quan. Ông đi tiên phong trong việc sử dụng phòng thí nghiệm phát triển các tinh thể áp điện (piezoelectric crystals), được cho là khá tốn kém tại thời điểm đó. Ông đặt các tinh thể này lên các bộ khuếch đại và máy phát tần số. Các tinh thể, có chức năng như bộ chuyển đổi, chuyển đổi các tần số rung động đủ mạnh để đưa các tấm thép vào cộng hưởng . Ông đã tạo được các trường nút (nodal fields) có thể nhìn thấy bằng mắt, bằng cách trải hạt bào tử của giống rêu lycopodium lên một mặt phẳng rung động. Ông cũng thực hiện bằng nhiều phương pháp và vật liệu khác. Hans Jenny ghi nhận tất cả công việc của mình trong những bức ảnh và chúng đã được biên soạn thành hai tập được xuất bản vào năm 1967 và 1972, sau đó tái bản vào năm 2001 như là một ấn bản bìa cứng duy nhất. Những thí nghiệm của ông cũng được thu trong một bộ phim 16mm mà từ đó đã được tái phát hành trên đĩa DVD với tựa đề Cymatic SoundScapes.

Phạm Doãn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét